Lại một mùa hè nữa đến với bao nhiêu niềm vui, háo hức. Nếu
bạn có dự định đi nghỉ mát cùng người thân, gia đình thì Lý Sơn sẽ là một lựa
chọn tuyệt vời với vẻ đẹp còn nguyên sơ hòa quyện cùng biển xanh cát trắng nắng
vàng. Để khám phá Lý Sơn này thì bạn có thể đặt tour
du lịch Lý Sơn 2 ngày 2 đêm, tour
du lịch Lý Sơn 3 ngày 2 đêm, tour
du lịch Lý Sơn 4 ngày 3 đêm của Tour Du Lịch Lý Sơn Giá Rẻ - Du Lịch Kỳ
Việt. Nếu bạn không thích sự gò bó của tour thì có thể tham khảo kinh nghiệm du
lịch Lý Sơn nhé. Trong bài viết này, tour Du Lịch Lý Sơn Giá Rẻ xin giới thiệu
tới các bạn “ Âm Linh Tự và Mộ Lính Trường Sa ”
Âm linh tự và mộ lính Hoàng Sa là những di tích nằm
trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn, cách cảng biển Sa Kỳ 15 hải lý,
về phía đông bắc. Những di tích này liên quan đến các đội Hoàng Sa,
Bắc Hải thành lập từ thời các chúa Nguyễn để làm nhiệm vụ bảo vệ
chủ quyền trên biển, đặc biệt là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Đây là nơi thờ cúng vong hồn những người chết đi nhưng vì nhiều lý do
không có ai thừa nhận hoặc không ai biết đến. Họ có thể là một kẻ vô
gia cư, không họ hàng thân thích. Cũng có thể họ có gia đình, còn bà con, thân
tộc nhưng trên bước đường lưu lạc mưu sinh thình lình gặp tai ương bất trắc
hay tật bệnh bất ngờ rồi lìa đời ở một nơi nào đó mà thân nhân chẳng
được báo tin, vô tình trở thành những âm linh cô độc…
Âm Linh Tự
Thờ cúng ở Âm linh tự còn có những linh hồn là chiến sỹ trận vong, vì
bối cảnh ác liệt của chiến trường nhiều khi xác thân không còn tìm
được. Người xưa gọi chung những đồng loại rơi và tình cảnh như vậy
là “thập loại chúng sinh” và dành cho họ mối thương cảm mang đậm
tình người.
Trong khi kiến lập đình, chùa để thờ Phật, Thánh, Thần mong cầu duyên, trợ
phúc, người xưa cũng không quên dựng miếu vọng, nhang khói cho những cô hồn vất
vưỏng còn chưa hóa kiếp, gọi là miếu âm hồn. Cũng có nơi cô hồn thờ chung
trong nội thất đình làng, miếu bà tại một gian riêng. Nếu thờ ở ngoài
sân thì bàn thờ âm linh được trí ở mặt sau bình phong, hướng đối diện với
chính điện đình miếu.
Ngoài ra, nơi cửa Phật, bàn thờ cô hồn cũng được thiết riêng ở hiên phải của
chùa, nơi đặt tượng Tiêu Diện Đại sỹ (dân gian gọi là Ông Tiêu), theo
thuyết nhà Phật là một hoá thân của Bồ tát Quán Thế Âm làm nhiệm vụ
chưởng quản, cứu độ cô hồn. Trong các buổi công phu kinh chiều, nhà chùa đều
có cúng thí thực tại gian thờ này với ý nghĩa ban lộc cho những vong
linh không người chăm sóc, thiếu vắng khói hương.
Âm Linh Tự
Theo quan niệm “Sinh hà, tử thị” (sống sao, chết vậy), trong các ngày lễ tết,
cúng giỗ tại đình chùa, miếu tự cũng như ở tư gia đều có mâm cúng cô hồn để
an ủi chia sẻ nỗi cô đơn của người bất hạnh.Ở nhiều tỉnh ven biển miền
Trung, trong đó có Quảng Ngãi, hằng năm đến tiết Thanh minh (khoảng
tháng 3 âm lịch) người dân tảo mộ và cúng tế các vong linh cô hồn ở
các âm linh tự, nghĩa tự, gọi là cúng Thanh minh. Đây là nét khác
biệt với cư dân Bắc Bộ, vì ngoài việc cúng cô hồn, cư dân ven biển
miền Trung không có tục tảo mộ tổ tiên và ăn tết Thanh minh vào dịp
này.
Âm linh tự làng An Vĩnh xây dựng tại một giồng đất cao, thoáng đãng
ở thôn Tây xã An Vĩnh, cách cảng Lý Sơn chừng 500m về phía tây. Mặt
tiền Âm linh tự nhìn ra hướng nam, trước sân có đài tưởng niệm chiến
sỹ trận vong uy nghi bề thế.
Những người còn sống gởi lên cao xanh lời cầu nguyện mong manh rằng xác thân
người bạn thuyền xấu số của họ sẽ trôi dạt vào bờ biển, và nếu may mắn có ai đó
vớt được nắm xương tàn thì nhờ chiếc thẻ mà biết tên họ quê quán của con người
đã vị quốc vong thân.
Nguyện cầu là vậy nhưng chẳng có mấy khi xác người xấu số trôi dạt được vào
trong mé biển. Đó là chưa kể lắm khi cả thuyền hoặc cả hải đội bị bão tố đánh
chìm… Cho đến nay người dân Lý Sơn còn truyền tụng nhiều câu ca nói về những hiểm
nguy, gian khổ mà người lính Hoàng Sa, Trường Sa phải chịu đựng trong khi thi
hành nhiệm vụ:
-Trường Sa đi có về không
Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi
-Hoàng Sa lắm đảo, nhiều cồn
Chiếc chiếu bó tròn mấy sợi dây mây
-Hoàng Sa trời bể mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về
Hoàng Sa mây nước bốn bề
Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa
Âm linh tự cũng là nơi ngư dân trước khi ra biển “đi nghề”, hoặc tha
phương hành nghiệp đến cầu xin thần thánh và linh hồn cõi khuất phù
hộ độ trì để được bình an, được mùa, làm ăn thành đạt. Trở về
bình yên sau mỗi chuyến đi biển (đối với ngư dân) hoặc về thăm quê nhà
(đối với người sống tha phương) họ cũng mang lễ vật đến đây để làm
lễ tạ ơn. Ngoài đóng góp của các dòng tộc và dân làng, cơ ngơi khang
trang của Âm linh tự cũng như lễ vật trong các dịp tế lễ có sự đóng
góp thành tâm của những người làm nghề biển được mùa hoặc của
những người Lý Sơn tha hương thành đạt. Âu cũng là một phong tục đẹp,
sâu nặng ân tình, thuỷ chung gắn bó với quê đảo yêu thương.
Từ năm 2010, khi đình làng An Hải được phụng dựng, linh vị thần
hoàng, các vị tiền hiền và tử sĩ Hoàng Sa, Bắc Hải được rước về
thờ tự ở đình làng. Tuy vậy, vong linh những người lính Hoàng Sa,
Bắc Hải vẫn còn được thờ vọng tại Âm linh tự và người dân thường
xuyên đến dâng hương hành lễ.
Âm Linh Tự
Trên huyện đảo Lý Sơn cũng như ở nhiều vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi
và cả nước có rất nhiều ngôi mộ mà bên trong lòng mộ không có thi
hài người quá cố, dân gian gọi là mộ gió.
Không giống với nhiều âm linh tự, nghĩa tự, miếu cô hồn ở những nơi
khác, kể cả nghĩa tự làng An Hải trên cùng huyện đảo, Âm linh tự
làng An Hải có mái che, các gian thờ bài trí quy củ, hàng năm tại
đây diễn ra khá nhiều nghi lễ long trọng, có sự tham gia của đông đảo
dân làng. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều tư liệu quý liên quan đến các
đội Hoàng Sa, Bắc Hải, kể cả những tư liệu là của riêng các gia
đình, gia tộc được người dân tin tưởng đem lưu gởi.
Theo lời kể của các bậc cao niên, khoảng đầu thế kỷ XIX, hai làng An
Vĩnh và An Hải (nay là xã An Vĩnh và xã An Hải) đã có đình làng
và nghĩa tự. Tuy nhiên, đến khoảng thập kỷ 50 của thế kỷ trước,
đình làng An Vĩnh bị hư hại, dân làng rước các linh vị thờ thần
hoàng, các vị tiền hiền về thờ ở Âm linh tự. Vì vậy, trong hơn nửa
thế kỷ, Âm linh tự làng An Hải là nơi sinh hoạt tâm linh, lễ hội dân
gian tập trung của cộng đồng cư dân sở tại.
Đặc biệt, vào tiết Thanh minh hằng năm bà con các dòng tộc làng An
Hải tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Âm linh tự, một nghi
lễ đặc biệt nhằm tưởng vọng và tri ân nghĩa liệt sỹ của các đội
Hoàng Sa, Bắc Hải cùng các dân binh, tráng đinh đã hy sinh trong khi
làm nhiệm vụ tuần phòng trên biển, trú phòng trên các quần đảo,
chống trả quân cướp biển để bảo vệ tàu thuyền, ngư dân cùng sự yên lành
của làng quê đất đảo.
Sử cũ chép rằng, dưới thời chúa Nguyễn và tiếp sau đó là triều đại nhà
Nguyễn, nhà nước phong kiến Việt Nam đã cho thành lập các hải đội Hoàng Sa, Bắc
Hải làm nhiệm vụ tuần phòng trên biển, giong thuyền đến các quần đảo Hoàng Sa
và Bắc Hải (Trường Sa) để thu lượm hải vật, sản vật, đo đạt hải trình, cắm mốc
và dựng bia minh định chủ quyền đối với các quần đảo này.
Tài liệu, bản đồ, các trang ghi chép của những nhà truyền giáo, nhà buôn, các sỹ
quan hải quân và các nhà thám hiểm phương Tây cũng góp phần chứng minh sự hiện
diện khá thường xuyên của các lực lượng dân sự và quân sự người Việt tuần phòng
trên vùng biển tiếp giáp hoặc cập thuyền đồn trú trên quần đảo Paracels (Hoàng
Sa).
Với những người lính làm nhiệm vụ tuần phòng trên đảo Hoàng Sa, ròng rã 6 tháng
ròng lênh đênh sóng nước cùng những chiếc thuyền câu (điếu thuyền, tiểu
điếu thuyền, di chuyển nhanh, dễ xoay trở trên những vùng biển nhiều rạn san
hô), thường xuyên đối mặt với sóng cả, gió to, thì cái chết, dù bất cứ nguyên
nhân nào, cũng đồng nghĩa với việc lấy lòng biển bao la làm nơi mai táng hình
hài.
Trong hành trang chuẩn bị cho chuyến hải trình dài ngày đến Hoàng Sa, Trường
Sa, ngoài những vật dụng thiết yếu dùng cho người đi biển, mỗi thuỷ thủ can trường
của các đội Hoàng Sa, Bắc Hải còn tự mình chuẩn bị 1đôi chiếu, 7 nẹp tre, 7 sợi
dây mây, 1 thẻ bài khắc tên họ, quê quán, phiên hiệu.
Nếu không may người thuỷ thủ qua đời thì những đồng đội trên thuyền sẽ bó thi
hài người xấu số cùng với chiếc thẻ khắc tên vào trong manh chiếu, nẹp dọc
7 thanh tre rồi buộc chặt lại bằng 7 sợi dây mây. Sau một vài nghi thức đưa tiễn
giản đơn, thi hài sẽ được đem thả xuống biển.
Tương truyền, tục đắp mộ gió của người dân trên đảo bắt đầu cách đây hơn 2
thế kỷ và những ngôi mộ gió đầu tiên là của Cai đội Phạm Quang Ảnh cùng với
24 người lính của hải đội Hoàng Sa do ông chỉ huy. Trong một lần giong
buồm ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ, Phạm Quang Ảnh cùng hải đội của mình đã gặp
bão, mất tích giữa biển khơi.
Xót thương những con người vì nước quên thân, triều đình sai phái quan
quân ra tận đảo làm lễ chiêu hồn cho các tử sĩ. Một vị pháp sư nổi tiếng
cũng phụng mệnh theo đoàn người ấy. Ra đến đảo, ông sai người lên núi
Giếng Tiền lấy đất sét đem về, rồi tự mình nhào nặn khối đất thành hình
nhân 25 người đã chết. Cứ theo lời kể của thân nhân vị pháp sư nặn tượng
hình người quá cố, đến khi nào người thân bảo rằng đã giống người chết mới
thôi.
Nặn xong 25 tượng đất của 25 người lính, pháp sư lập đàn cúng chiêu hồn ròng
rã suốt nhiều ngày đêm, gọi linh hồn các tử sĩ nhập vào tượng rồi sai dân
làng đưa đi an táng như người chết bình thường. Cai đội Phạm Quang Ảnh được
chôn đầu tiên, sau đó là 24 người lính, xếp thành một hàng gồm 25 nấm mộ.
Trong số những tên tuổi khắc trên bia mộ gió ở Lý Sơn, ngoài Phạm Quang Ảnh,
còn có những con người đã được chính sử triều Nguyễn trân trọng ghi danh với
chức vụ là Cai đội, Chánh đội Hoàng Sa, như các ông Võ Văn Khiết, Phạm Hữu Nhật…
Tuy nhiên rất nhiều ngôi mộ ở đó lại không còn tên tuổi. Họ thực sự là những
nghĩa liệt sỹ hy sinh vì nước mà không màng đến việc lưu danh trong sử sách.
Từ bao đời nay, mộ gió của những người lính Hoàng Sa suốt dặm dài lịch
sử vẫn được người dân đất đảo hương khói, chăm nom để tỏ lòng tri ân
các bậc tiền nhân giữ cõi, bỏ mình trên khói sóng phong ba.
Đó cũng là những kinh nghiệm du lịch Lý Sơn mà du lịch Kỳ Việt
tổng hợp. Nếu bạn có thắc mắc gì thì có thể liên hệ với chúng tôi:
Điện thoại: (024) 32424670
Hotline: 0972578692
0 nhận xét:
Đăng nhận xét